Random Components[You must be registered and logged in to see this link.]Random Component ที่พี่นพถามน่าจะเป็นตัวที่อยู่ใน Component Panel/Sets/Sequence/Random นะครับ ถ้ายังไม่ใช่หรือเป็นตัวอื่น
ก็โพสต์บอกผมด้วยนะครับ จะได้แก้ไขให้ ตัวนี้น่าสนใจมากครับหน้าที่ของมันคือการสร้างจำนวนตัวเลขแบบ Random ขึ้นมาเหมาะกับการทดลอง Definition
แบบไม่หวังผลความแม่นยำมากมาย Input ที่สำคัญของ Component ตัวนี้จะแบ่งได้เป็นข้อๆดังนี้ครับ
1). Input(R) หรือค่าตัวเลข Domain เป็นค่าที่ใช้ในการกำหนดขอบเขตของตัวเลขที่ Component จะทำการสร้างขึ้นมา ถึงแม้ Component ตัวนี้จะเป็นการ
สร้างตัวเลขแบบ Random ก็ตาม GH ก็ยังต้องการขอบเขตเพื่อที่จะได้กำหนดว่าตัวเลขที่ทำการสร้างขึ้นมานั้นจะอยู่ภายในพื้นที่เท่าไรบ้าง สมมติว่าเรากำหนดค่า
Domain เป็น (0.00 To 50.00) Component ก็จะทำการสร้างตัวเลขแบบ Random ขึ้นมาแต่ยังไงก็จะมีค่าไม่ต่ำกว่า 0.00 และไม่สูงกว่า 50.00 ครับ
การสร้างค่า Domain สามารถทำได้หลากลายแบบ แต่วิธีการที่ง่ายที่สุดนั้น เราสามารถใช้ Slider 2 ตัว กำหนดค่าเบื้องต้นและค่าสิ้นสุดได้โดยใช้ Component
ที่อยู่ใน Component Panel/Math/Domain/Domain ครับ (ตัวที่ 3 ใน Drop Down Menu)
2). Input(N) เป็นค่าที่จะทำการบอก Component ว่าจะมีการสร้างตัวเลขขึ้นมากี่ตัวภายใน Domain ที่เราได้กำหนดขึ้นใน Input(R) ตัวแรก
ในตัวอย่างด้านบนผมใส่ค่าเข้าไปเป็น 11 ซึ่ง Component จะทำการสร้างตัวเลขออกมา 11 ตัวนั่นเอง (แต่ก็ยังอยู่ภายในขอบเขตของ 0.00 To 50.00 นะครับ)
3). input(S) หรือค่า Seed ซึ่งผมมักเรียกว่า "เม็ดมั่ว" นั่นเอง เม็ดมั่วเป็นเหมือนการสับไพ่สร้างความ "มั่ว" เพิ่มเติมเข้าไปในรายการที่เรามีอยู่แล้ว
คุณสามารถกำหนดเม็ดมั่วเท่าไรก็ได้ตามที่คุณต้องการ โดยค่าที่ Component ต้องการนั้นจะเป็น Integer หรือตัวเลขที่ไม่มีทศนิยมนั่นเองครับ
4). Input(I) ต้องการค่า Boolean หรือ True และ False นั่นเอง คุณสามารถดึงเอา Boolean Toggle มาจาก Speacial Parameter
ในแถบ Component Panel/Params/Special/Boolean Toggle เพื่อทำการปรับเปลี่ยนค่าที่ต้องการ โดยค่า Input(I) จะเป็นการกำหนดว่าตัวเลข
ที่ Component จะทำการสร้างขึ้นนั้นจะเป็นตัวเลขแบบมีจุดทศนิยมหรือไม่มีทศนิยม
ส่วนวิธีการใช้งานก็หลากหลายแบบนะครับแล้วแต่จุดประสงค์และความต้องการ คุณสามารถเอาค่า Random ไปใช้กำหนดความสูงความกว้าง หรือจำนวนนับของวัตถุก็ได้
หรืออาจจะใช้ในการสร้างพิกัดจุดสามมิติขึ้นมาในพื้นที่ที่เรากำหนดเพื่อใช้ในการทดลองบางอย่างก็ได้ครับ แต่สรุปคือ Random เป็นเหมือนการป้อนค่าในเชิงทดลองมากกว่า
ค่าที่จะต้องใช้จริง เพราะสมมติว่าคุณต้องใส่ค่าจำนวน 100 ค่าเพื่อทดสอบ Definition ที่คุณสร้างขึ้น การมานั่งใส่ทีละตัวจนครบ 100 ค่าด้วยมือ และพยายามให้
ค่าที่ใส่เข้าไปนั้นมีความหลากหลายอาจจะยาก และเสียเวลาเกินไป ค่า Random ก็เลยเข้ามาช่วยลดทอนเวลาในส่วนนี้ครับ
อย่างเช่นตัวอย่างด้านล่างนะครับ ถ้าในกรณีที่ผมต้องการจะทดสอบว่า GH Definition ที่ใช้ในการสร้าง Voronoi Diagramme นั้นใช้งานได้จริงหรือไม่
การสร้าง Point จำนวนมหาศาลขึ้นมาบน Coordinate Space นั้นเสียเวลาแน่นอนครับ แต่ถ้าใช้เป็น Random ค่าพิกัดจุดเอาก็จะทำให้งานของเรานั้นเสร็จเร็ว
มากขึ้นกว่าเดิม แทนที่จะมานั่งสร้างจุดจำนวน 5,000 จุด(ที่ไม่ซ้ำกันเลย) ขึ้นมาด้วยตัวเองครับ
[You must be registered and logged in to see this link.]เท่านี้ก่อนละกันครับ
มีอะไรสงสัยเพ่มเติมก็เรียนเชิญครับ
Your Administrator